“เรืองไกร” แฉ 2 รมต. “ไชยา-สุทิน” ซุกหุ้น ชี้อาจหลุดเก้าอี้!

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 2 คนของพรรคเพื่อไทย (พท.) คือ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เนื่องจากตรวจสอบพบความผิดปกติในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

โดยพบว่าอาจมีการครอบครองหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดเกิน 5% ตามที่กฎหมายกำหนด เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ซึ่งมาตราดังกล่าวกำหนดครอบคลุมไปถึง คู่สมรสด้วย

“เรืองไกร” สงสัย “พิธา” แจ้งราคาที่ดินสูงเกินจริง ยื่นข้อมูลเท็จ

ใกล้เสร็จแล้ว! “ป.ป.ช.”แจงคดี ผู้ใหญ่ใจดีให้รถเบนซ์ “เรืองไกร”

เปิดทรัพย์สิน “สุทิน คลังแสง” 17.7 ล้าน ลูกชายรวย 19.6 ล้าน

โดยนายเรืองไกร อธิบายว่า ข้อมูลการถือหุ้นของ นายไชยา ค่อนข้างแปลก แตกต่างจากเอกสารบัญชีทรัพย์สิน ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. กรณีรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา โดยแจ้งการลงหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีบุญเรืองวัฒนา ของ นางอัญชลี พรหมา ภรรยาจำนวน 400,000 บาท จากทั้งหมด 500,000 บาท ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อของ น.ส.อธิษฐาน พรหมา ซึ่งเป็นลูกสาว

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ยังปรากฏชื่อของ นางอัญชลี เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ โดยปรากฏรายการ การรับเงินจากลูกสาว ระบุ ในใบรับเงิน ว่า เป็นการเพิ่มทุน และยังมีการเอามูลค่าของห้างหุ้นส่วนจำกัด รวมกำไรสะสม ซึ่งควรจะเป็นของห้างหุ้นส่วน ไม่ใช่ของตัวเอง มายื่นต่อ ป.ป.ช.

จึงมีเหตุอันควรตรวจ สอบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 1-16 กันยายน ที่ผ่านมา ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเข้าข่ายความผิดมาตรา 187 ว่า รัฐมนตรี ต้องไม่คงไว้ ซึ่งหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือความเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัด เกิน 5% พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วน และหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 คล้ายกับกรณีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ส่วนกรณีของ นายสุทินนั้น นายเรืองไกร บอกว่า มีข้อผิดแปลก โดยการยื่นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่เข้ารับตำแหน่ง สส. แจ้งว่า คู่สมรส มีเงินลงทุนในห้างหุ้นส่วนจำกัด คลังแสงอีสาน 1.5 ล้านบาท

แต่เมื่อย้อนไปดู เมื่อ 20 มีนาคม 2566 ก็พบว่า ลงทุนไว้ 1 ล้านบาท คำถาม คือ แล้ว 5 แสนบาทนี้ เพิ่มมาจากที่ไหน เมื่อนำไปเทียบกับข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ภรรยาของนายสุทิน ถือว่าเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ยังถือหุ้นอยู่ ซึ่งต่างจากของนายไชยา ที่เปลี่ยนไปเป็นชื่อของลูกสาวแล้ว ระยะเวลาเกิน 2 เดือน ถือว่าเกิน 30 วันตามกฎหมายคำพูดจาก สล็อตวอเลท

ดังนั้น เป็นเหตุที่ตนต้องเรียกร้องให้ กกต.มีการตรวจสอบโดยเร็ว ว่า วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายสุทิน ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วน ในห้างหุ้นส่วนจำกัด คลังแสงอีสาน 1 ล้านบาท ในนาม คู่สมรส เกิน 5% หรือไม่

 “เรืองไกร” แฉ 2 รมต. “ไชยา-สุทิน” ซุกหุ้น ชี้อาจหลุดเก้าอี้!

"เศรษฐา" สั่ง "ปานปรีย์" ศึกษาความเหมาะสม ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

เรอัล มาดริด แถลงการณ์โต้ข่าวลือดีล "เอ็มบัปเป้"

“ต้องเต” หวังรัฐจริงจังผลักดันภาพยนตร์ไทย รองเลขาฯ นายกแจง ไม่คิดเคลมความสำเร็จ “สัปเหร่อ”